เครื่องวัดแก๊สฟอร์มาลดีไฮด์ (CH2O, HCHO, VOC)

เครื่องวัดแก๊สฟอร์มาลดีไฮด์ หรือ ฟอร์มาลิน, Formaldehyde ( CH2O, HCHO, VOC )

เครื่องวัดฟอร์มาลดีไฮด์, ฟอร์มาลิน, Formaldehyde, CH2O, HCHO, VOC เครื่องวัดปริมาณฟอร์มาลดีไฮด์, ฟอร์มาลิน, Formaldehyde, CH2O, HCHO

ฟอร์มาลดีไฮด์ เป็นสารประกอบอินทรีย์ มีสูตรเคมี CH2O หรือ HCHO มันเป็นอัลดีไฮด์รูปง่ายที่สุด และรู้จักในชื่อเป็นระบบว่า เมทานาล ชื่อสามัญของสารนี้ เช่น ฟอร์มาลิน
 
ฟอร์มาลดีไฮด์ (เมทานาล)
Formaldehyde-2D.svg
Formaldehyde-3D-balls-A.png Formaldehyde-3D-vdW.png
ชื่อตาม IUPAC Methanal
ชื่ออื่น formol, methyl aldehyde,
formalin, methylene oxide
คุณสมบัติ
สูตรเคมี CH2O
มวลต่อหนึ่งโมล 30.03 g·mol−1
ลักษณะทางกายภาพ colorless gas
ความหนาแน่น 1 kg·m−3, gas
จุดหลอมเหลว -117 °C (156 K)
จุดเดือด -19.3 °C (253.9 K)
> 100 g/100 ml (20 °C)
ความอันตราย
อันตรายหลัก Toxic, Flammable, Carcinogenic
NFPA 704 NFPA 704 เพชรไฟ
จุดวาบไฟ -53 °C

ระดับความเป็นพิษของฟอร์มาลดีไฮด์

การได้รับทางระบบทางเดินหายใจ
1. ความเข้มข้น 1 ppm สามารถรับรู้กลิ่น
2. ความเข้มข้น 2-3 ppm มีอาการระคายเคืองในระบบหายใจ
3. ความเข้มข้น 4-5 ppm มีอาการน้ำตาไหล และระคายเคืองในระบบหายใจ
4. ความเข้มข้น 10 ppm มีอาการน้ำตาไหล ไหลไม่หยุด และระคายเคืองในระบบหายใจ
5. ความเข้มข้น 10-20 ppm มีอาการน้ำตาไหล และระคายเคืองในระบบหายใจรุนแรง มีอาการแสบร้อนที่คอ หายใจลำบาก และไอ
6. ความเข้มข้น 50-100 ppm มีอาการน้ำตาไหล ไหลไม่หยุด และระคายเคืองในระบบหายใจรุนแรง ทำให้เกิดการเจ็บป่วยอย่างรุนแรง

เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้ฟอร์มาลดีไฮด์ในปริมาณมาก ปัญหาของฟอร์มาลดีไฮด์ในอุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยก็มีการศึกษา เรื่องดังกล่าวค่อนข้างจำกัด ซึ่งการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น โรงงานอุตสาหกรรมผลิตกาว โรงงานทำไม้อัด เฟอร์นิเจอร์ สีย้อม กระดาษ และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทำให้มีโอกาสการปนเปื้อนและมีการแพร่กระจายของฟอร์ มาลดีไฮด์ในอากาศบริเวณของโรงงานและพื้นที่โดยรอบ ฟอร์มาลดีไฮด์ เป็นสารที่มีความเป็นพิษสูง ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสารก่อมะเร็ง ดังนั้นการติดตามตรวจวัดฟอร์มาลดีไฮด์ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

ฟอร์มาลดีไฮด์ เป็นสารประกอบอินทรีย์ มีสูตรเคมี CH2O หรือ HCHO มันเป็นอัลดีไฮด์รูปง่ายที่สุด และรู้จักในชื่อเป็นระบบว่า เมทานาล ชื่อสามัญของสารนี้ เช่น ฟอร์มาลิน
ฟอร์มาลดีไฮด์เป็นแก๊สที่อุณหภูมิห้อง ไร้สี และมีกลิ่นฉุนระคายเคืองเป็นลักษณะเฉพาะตัว มันเป็นสารตั้งต้นที่สำคัญของสารและสารประกอบเคมีหลายชนิด ในปี 2539 ขีดความสามารถที่ติดตั้งของการผลิตฟอร์มาลดีไฮด์ประเมินไว้ที่ 8.7 ล้านตันต่อปี[1] สารละลายพาณิชย์ของฟอร์มาลดีไฮด์ในน้ำ ซึ่งมักเรียก ฟอร์มอล เดิมใช้เป็นสารฆ่าเชื้อและเก็บถนอมตัวอย่างทางชีววิทยา ใช้ทั่วไปในยาเคลือบเล็บและ/หรือยาทาเล็บ
ในมุมมองการใช้อย่างแพร่หลาย ความเป็นพิษและการระหายได้ การสัมผัสฟอร์มาลดีไฮด์เป็นข้อพิจารณาที่สำคัญต่อสุขภาพของมนุษย์[2] ในปี 2554 โครงการพิษวิทยาแห่งชาติสหรัฐอธิบายฟอร์มาลดีไฮด์ว่า "ทราบกันว่าเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์"[3][4][5]
ความปลอดภัย
ถ้าบริโภคสารนี้โดยตรงจะเกิดอาการเป็นพิษเฉียบพลัน ปวดท้อง อาเจียน อุจจาระร่วง หมดสติ และอาจถึงแก่ชีวิตในที่สุด
ถ้าได้รับสารระเหยในจำนวนน้อย อาจเกิดอาการระคายเคืองได้ เช่นแสบตาหรือแสบจมูก แต่ในระยะยาวจะทำให้เกิดผลเสียกับระบบร่างกายต่าง ๆ หรือก่อให้เกิดมะเร็งได้
ตัวอย่างทางชีววิทยา ใช้ทั่วไปในยาเคลือบเล็บและ/หรือยาทาเล็บ, เฟอร์นิเจอร์, แผ่นพื้นไม้, วอลล์เปเปอร์, สีทาอาคาร, สวน, ตกแต่งภายใน, ผลิตภัณฑ์ฟอกย้อม, โรงงานกระดาษ, งานเภสัชกรรม, การแพทย์, อาหาร, สารสังเคราะห์, สิ่งทอ, การเพาะปลูกในโรงเรือน และเครื่องสำอาง เป็นต้น
เครื่อง วัดแก๊สฟอร์มาลดีไฮด์, ฟอร์มาลิน, Formaldehyde, CH2O, HCHO, เครื่องวัดแก๊สฟอร์มาลดีไฮด์, ฟอร์มาลิน, Formaldehyde, CH2O, HCHO,เครื่องวัดแก๊สฟอร์มาลดีไฮด์, ฟอร์มาลิน, Formaldehyde, CH2O, HCHO

measuring instruments จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รายการสินค้า:


Visitors: 98,360